Có nên đứng làm việc và tác dụng của bàn làm việc đứng – Ergochair
Có nên đứng làm việc và tác dụng của bàn làm việc đứng đối với sức khỏe

Có nên đứng làm việc và tác dụng của bàn làm việc đứng đối với sức khỏe

Bàn làm việc là một phần không thể thiếu trong không gian làm việc của mỗi người. Một chiếc bàn phù hợp không chỉ mang lại năng suất và tinh thần làm việc tốt hơn. Bàn làm việc đứng là một trong những chủ đề được đông đảo các khách hàng quan tâm trong thời gian gần đây. Hãy cùng Ergochair.vn tìm hiểu về loại bàn văn phòng mới này để có thể lựa chọn được chiếc bàn phù hợp nhất cho không gian làm việc của mình nhé.

Có nên đứng trong khi làm việc?

Bàn làm việc đứng là một khái niệm mới mẻ trong lĩnh vực nội thất văn phòng hiện đại. Khác với phong cách làm việc ngồi một chỗ truyền thống, làm việc đứng sẽ mở ra một không gian mang tính năng động và linh hoạt hơn, dễ dàng kết nối hơn giữa các đồng nghiệp trong nhóm. 

Đặc biệt, đứng làm việc là một giải pháp tốt trong việc giảm cân, giảm mỡ bụng và đau nhức thắt lưng kéo dài. Chính vì vậy, các loại bàn ghế Ergonomic ra đời để giải quyết việc này.

Sử dụng bàn làm việc đứng giúp chúng ta dễ dàng thích nghi với đa dạng môi trường

Như đã đề cập ở trên, bàn làm việc đứng có thể linh hoạt sử dụng cho các không gian khác nhau như không gian chung, họp hành, làm việc nhóm và trao đổi giữa các thành viên trong cùng một đội,… 

Đứng làm việc theo phong cách hiện đại này sẽ dễ dàng tạo ra sự tương tác, các ý tưởng sáng tạo cũng sẽ dễ dàng được nảy sinh ra khi chúng ta được hoạt động một cách thoải mái mà không gò bó như ngồi một chỗ tại ghế.

Đứng làm việc giúp cải thiện sức khỏe người dùng

Vấn đề lớn nhất mà các người dùng văn phòng hay gặp phải khi làm việc với cường độ lớn trong thời gian dài chính là dễ dàng mắc các bệnh về đau lưng, xương khớp, thoát vị đĩa đệm, tim mạch, béo phì,… Các dẫn chứng cho thấy rằng việc ngồi một chỗ sẽ khiến các mạch máu kém lưu thông, từ đó làm cho tinh thần cũng như chất lượng công việc sẽ dần bị giảm sút khi về gần cuối ngày. 

Trái ngược lại, khi đổi về phương pháp đứng làm việc, các bộ phận liên quan trực tiếp như thắt lưng, cột sống, vai và gáy cũng sẽ giảm đi rất nhiều áp lực, điều đó giúp cho các cơ không phải chịu quá nhiều tác động, giảm đi các tình trạng đau nhức.

Bàn làm việc đứng giúp chúng ta nâng cao chất lượng công việc

Trong một thí nghiệm giữa việc ngồi làm việc 8 tiếng/ ngày và đứng làm việc 8 tiếng/ngày, thì việc đứng làm việc mang đến cho người dùng một tinh thần nhiều năng lượng, hào hứng và năng suất cao hơn so với việc ngồi. 

Đứng làm việc giúp cơ thể thoải mái tự do di chuyển mà không bị gò bó, các thao tác cũng trở nên nhanh chóng và sự tương tác giữa các đồng nghiệp với nhau cũng dễ dàng hơn. Điều này tạo nên sự thoải mái và dễ chịu khi sử dụng bàn làm việc đứng.

Bàn làm việc đứng giúp cho người dùng tập được các thói quen di chuyển trong quá trình làm việc, đi lại hoặc vận động nhiều hơn, từ đó sức khỏe của chúng ta cũng sẽ được cải thiện theo chiều hướng tốt lên về mọi mặt.

Có những loại bàn làm việc đứng nào?

Có hai dạng bàn làm việc đứng đang phổ biến ở thị trường nội thất văn phòng hiện nay là Bàn làm việc đứng cố định và bàn làm việc kết hợp hai cơ chế đứng & ngồi. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về hai loại này nhé

Bàn làm việc đứng cố định

Người dùng sẽ phải đứng liên tục trong quá trình làm việc, mẫu bàn cũng sẽ được thiết kế tương đối đơn giản và cực kỳ tối giản để giúp người dùng có nhiều hơn về không gian.

Tuy nhiên, việc đứng làm việc trong suốt 8 tiếng/ ngày cũng không được các chuyên gia khuyên thực hiện vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của đầu gối, chân rất nhiều. Do đó, hiện nay tại thị trường Việt Nam, bàn làm việc đứng cố định không phổ biến

Bàn làm việc đứng kết hợp cơ chế ngồi 

Hiểu một cách đơn giản đây là loại bàn vừa có thể đứng làm việc, vừa có thể ngồi làm việc. Vây làm thế nào để có thể thỏa mãn được cả hai nhu cầu này của người dùng? 

Để trả lời câu hỏi này, bàn làm việc nâng hạ chiều cao ra đời. Việc thay đổi được chiều cao của bàn một cách linh hoạt sẽ giúp cho người dùng có thể tự điều chỉnh được các tư thế làm việc của mình một cách thoải mái nhất. 

Ngày nay, các loại bàn nâng hạ đều  đã được điều khiển một cách thông mình chỉ với các nút chạm. Người dùng sẽ dễ dàng nâng hạ bàn mà không cần dùng đến tác động cơ học.

Cách đứng làm việc chuẩn và hiệu quả tốt cho sức khỏe người dùng

Chọn chiều cao của bàn và tư thế làm việc thoải mái

Cần chọn được một chiều cao của bàn phù hợp với bản thân khi đứng làm việc để chúng ta có thể làm việc một cách tự nhiên nhất mà không phải cúi người hoặc gò bó cơ thể. Ngoài ra, việc giữ một tư thế làm việc quá lâu cũng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng rơi vào tình trạng suy nhược cũng như mệt mỏi. 

Do đó, chúng ta nên thay đổi luân phiên các tư thế đứng và ngồi trong quá trình làm việc sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy thư giãn và tinh thần tập trung làm việc sẽ cao hơn.

Sắp xếp các dụng cụ trên bàn làm việc một cách linh hoạt

Đứng làm việc đòi hỏi bàn làm việc của chúng ta cần có một cấu trúc sắp xếp tối giản và tinh gọn nhất. Việc này giúp bạn dễ dàng điều khiển công việc, cũng như di chuyển mà không gặp trở ngại trong việc thay đổi tư thế làm việc. 

Hi vọng rằng những chia sẽ của Ergochair.vn về việc đứng làm việc và tác dụng của bàn làm việc đứng sẽ giúp bạn có thể có cái nhìn tổng thể hơn về các loại bàn làm việc. Từ đó, chúng ta có thể tìm được những kiểu bàn thích hợp cho góc làm việc riêng của mình, mang lại hiệu quả cao trong công việc.

 
← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh

Gọi ngay
DMCA.com Protection Status